Descriptions

có nói gì đi nữa, có nói chuyện chân lý, thấu hiểu thượng đế, vũ trụ hay bản chất thế giới, sự thật cuộc sống gì đi nữa, cho dù là thánh nhân hay cao tăng đạo cao đức trọng, cho dù là vô thượng sư hay giáo hoàng đi nữa... thì con người ta cuối cùng cũng sống với những ý nghĩ trong đầu mình, vui hay buồn, thanh tịnh hay giận dữ, khổ đau hay hạnh phúc cũng từ những ý nghĩ ngay trong đầu mình. Kỳ lạ là người ta lại không đi tìm sự giải quyết ở ngay đó mà lại thường hướng sự tìm cầu vào nơi nào đó bên ngoài mình, rất xa!
Niệm khởi thì Tâm sinh. Tâm sinh thì Ngã lập. 
Như kinh 12 nhân duyên: Hành sinh Thức, Thức sinh danh sắc (tức ngã-tâm), danh sắc sinh lục nhập và từ đây sinh ái thủ hữu đủ thứ tham đắm.
Vấn đề nằm ở chỗ THỨC từ đâu khởi sinh ???
Theo đó, nếu nói "đối cảnh vô tâm (mạc vấn thiền)" là không ổn rồi.
 Bởi vì khi nói đối cảnh thì ngay đó đã có ta, có cảnh (vì có đối), tức có thấy, tức Niệm đã khởi, THỨC đã khởi, tức TÂM ĐÃ THÀNH! 
Khi tâm đã thành thì đâu có còn VÔ TÂM được nữa !
Nói cách khác, VÔ TÂM là phải VÔ THỨC .
Mà THỨC không tồn tại độc lập, nó tồn tại dưới dàng một niệm.
Nói cách khác, VÔ TÂM  là phải VÔ NIỆM !
Wowww... hiểu được nghĩa của câu "Pháp này lấy VÔ NIỆM làm tông" của ngài Huệ Năng rồi !
Muốn Vô Ngã (điều rất quan trọng trong Phật giáo), muốn vô Tâm, trước hết phải vô niệm đã. Mà NIỆM tức là các ý nghĩ ngay trong đầu mình, liệu có thể VÔ được không ?
Không ! Vì đó cũng là gỗ đá. Vậy thì Vô Niệm làm sao ?
Hì... có đấy :)
Vấn đề là VÔ NIỆM (như gỗ đá) không thể là một lối sống. Tức, vô tâm không thể là một lối sống. Dứt khoát không có lối sống vô tâm, vô niệm trơ trơ như gỗ dá, sống đó như chết rồi, ta không có, chưa từng có mặt trên đời (một cách hiểu giác ngộ vô ngã của Nam tông).
VÔ NIỆM chỉ có thể là sự công phu khi thiền định !
Hì... thì ra cũng không khó lắm để diễn đạt cái mớ cỏ lùng này :)

Similar Products

2917117931938223448

Add a review