Phân làn giao thông ở Đà Nẵng - Ngành giao thông muốn gì ?

Add a review

Descriptions

Cách đây không lâu tui có viết bài "Ngành giao thông hãy trách mình trước" nói đến những bất cập không thể hiểu trong tổ chức giao thông của các cán bộ chuyên viên giao thông cấp sở, cụ thể là Đà Nẵng. Và nay, chuyện tổ chức giao thông đang nóng sốt nhất ở Đà Nẵng là chuyện phân luồng các tuyến giao thộng nội và ngoại thành. Tôi không biết kinh phí dành cho việc này chính xác là bao nhiêu, ước chừng không dưới chục tỉ, để kẻ lại các vạch vôi, gắn biển báo, làm đèn tín hiệu giao thông... Ngành giao thông và cảnh sát giao thông ra quân đồng loạt, lên tivi hướng dẫn, xuống đường chỉ huy, xong xử phạt cương quyết. Nhưng thật kỳ lạ, nhìn vào các biển báo phân luồng tôi thực sự không hiểu ngành giao thông đang muốn gì nữa.



 Trước hết, ở biển báo làn đường dùng chung ô tô xe máy này. Nó cần cho ai ? Không có nó người ta cũng vẫn đi chung vậy mà ? Hay ngành giao thông nghĩ không có nó thì người đi đường không dám đi vì không biết làn của mình được phép đi chăng? Trường hợp này không sai nhưng lãng phí, không cần thiết.

 Ở trường hợp này có 01 xe máy đi không đúng làn, 03 xe còn lại đúng làn. Xe đang đi trên làn dành riêng cho ô tô không phạm luật vì anh ta mới nhập làn, là xuất hiện đột ngột trên đường dành riêng cho ô tô. Vì vậy, anh Tây nào mà lái ô tô thấy biển báo làn dành riêng cho ô tô cứ thế phóng, mang họa có ngày.
Có nghĩa là với các biển phân luồng này xe máy có thể đi bất cứ làn nào ! Có thể biện minh rằng với xe máy chuẩn bị nhập luồng thì chỉ đi tạm rồi nhanh chóng đi đúng làn, nhưng với người đi ô tô họ đâu có biết từng trường hợp "cần nhanh chóng nhập luồng" mà chỉ hay rằng trước mặt mình, trên làn dành riêng cho mình xe máy vẫn cứ có thể xuất hiện bất cứ lúc nào !

 Ở hình này thì xe ô trắng đang đi vào làn của xe đạp, xe thô sơ. Có nghĩa rằng là anh tây bà đầm nào đó thuê xe đạp đi chơi, chớ vì thấy biển phân luồng dành riêng cho xe đạp mà tự tin nhìn trời nhìn biển Mỹ Khê rất đẹp bên phải vì làn này lúc nào cũng có thể xuất hiện một ô tô vào lề đậu lại hoặc rẽ phải. Và tai nạn ô tô với xe đạp vẫn có thể xảy ra mà không ai phạm luật vi phạm làn đường.


Và đây, người đi xe máy đang đi vào làn dành riêng cho ô tô nhưng lại không phạm luận vì chuẩn bị rẽ trái. Trên toàn bộ tuyến đường này cứ 70-100 mét là có một chỗ rẽ trái. Có nghĩa là với người đi ô tô, chớ vì thấy biển dành riêng cho ô tô mà tự tin phóng tới hạn cho phép vì bất cứ lúc nào cũng sẽ có một chiếc xe máy nào đó rẽ trái ngay trước mũi, trên làn đường dành riêng cho ô tô.

Tóm lại, kỳ công, tốn kém phân làn mà không xác định được làn nào hoàn toàn dành cho phương tiện nào thì phân làn làm gì đây ?

Nói thật, cảm nghĩ của tôi là, đây thực sự như đứa trẻ không thuộc bài bị thầy cô gọi lên bảng, lảm nhảm lí nhí cho có mà không biết mình nói gì. Như đã nói trong bài "Ngành giao thông hãy trách mình trước", tổ chức giao thông là một ngành khoa học cần phải học và cập nhật những kiến thức mới, nó không tùy tiện hoặc đoán mò, và nên giao cho những người thông minh, một cán bộ bình thường hoàn toàn không thể làm được mấy chuyện này. Ngành giao thông cần phải cử người đi nước ngoài học, Mỹ thì xa, gần gần như Thái Lan chẳng hạn, cho tử tế chứ đừng nên kéo dài tình trạng làm mò này nữa.

Xem thêm :
http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/485247/Da-Nang-kien-nghi-dung-phan-lan-4-tuyen-pho.html
http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/485093/Da-Nang%C2%A0phan-lan-duong-phat-hon-1000-xe-may.html



Similar Products

5825050549545840174

Add a review