4 điều cần biết khi mua lốp mới cho các loại xe hơi

Add a review

Descriptions


Thay lốp mới có thể không phải là điều cần chú trọng nhất trong việc bảo dưỡng một chiếc xe. Nhưng có một vài điều bạn nên biết khi tìm mua các lốp xe mới.
1. Giá cả
Như với tất cả những việc liên quan đến xe hơi, giá cả có thể là một nhân tố quyết định loại lốp bạn mua và nơi mà bạn mua nó. Có rất nhiều các sự lựa chọn, nhưng để chắc chắn, hãy tìm hiểu giá của các loại lốp tại địa phương trước khi quyết định mua chúng. Các cửa hàng lốp xe không chỉ thu phí cho việc lắp đặt và cân bằng các lốp xe, mà còn thêm một vài các phụ phí dịch vụ. Nếu quyết định mua online, hãy hỏi các cửa hàng xung quanh ở địa phương để tìm được cái phù hợp với xe và giá của nó là bao nhiêu để lắp chúng lên xe. Nếu chọn mua các lốp xe ở các của hàng không phải chính hãng, hãy nhớ rằng không phải tất cả các lốp xe đều mang cùng một nhãn mác và cùng loại lốp, như vậy phải tìm kiếm ở các cửa hàng cho đến khi tìm được đúng loại lốp đang tìm và giá sẽ phải trả.
2. Cách đọc thông số kỹ thuật trên lốp
Các hãng sản xuất lốp đã có quy định về tốc độ nhanh nhất cho phép xe được vận hành khi sử dụng loại lốp của hãng đó. Các thông số chế tạo sẽ cho biết loại nào của lốp xe mà xe bạn nên có. Có những lốp xe có thể sử dụng được trong tất cả các tình trạng mùa, như vậy không cần thiết phải thay đổi với lốp khác để phù hợp với những điều kiện đó. Sẽ có một thông số trên bề mặt cạnh của lốp trải dài từ H tới V và sẽ cung cấp tốt hơn trong việc vận dụng và sự chắc chắn trên đường. Tính năng cao của lốp còn có một mặt nữa là, được sử dụng điều kiện băng và tuyết, để cung cấp tính năng tốt nhất trong suốt mùa ẩm ướt và khô. Những lốp xe sẽ có một thông số là V, W, Y hay Z. Có những lốp xe có khả năng duy trì ở tốc độ 239-299 km/h, mặc dù tính năng cao những cũng sẽ làm việc tốt ở tốc độ thấp hơn, hãy nhớ rằng những lốp xe làm việc ở tốc độ cao này thì tuổi thọ sẽ ngắn hơn mong đợi.

2. Các thông số của lốp:
Trên thành lốp có đầy đủ thông tin từ dạng cơ bản nhất tới rắc rối nhất. Tên hãng sản xuất và tên lốp rất dễ nhận biết, đôi khi chúng còn được in bằng chữ trắng nổi bật. 
Một dãy gồm chữ cái và số cũng dễ dàng được tìm thấy trên lốp xe. Ví dụ, bạn tìm thấy trên lốp xe của mình có dãy kí tự: P205/60SR15. Chữ cái đầu tiên "P" cho thấy đây là lốp xe passenger car (thuật ngữ dùng để chỉ các loại xe 7 chỗ ngồi trở xuống, không kể xe tải).
Chữ số đầu tiên trong dãy là chiều rộng lốp (tính bằng mm), ở đây là 205 mm. Chiều rộng lốp chính là bề mặt tiếp xúc của lốp xe với mặt đường. Chữ số thứ nhì là tỷ số giữa độ cao của thành lốp (sidewall) với độ rộng bề mặt lốp. Trong trường hợp này, thành lốp bằng 60% của 205 mm, tức là bằng 123 mm.

Theo quy ước, chữ S tiếp theo chỉ ra rằng lốp này có thể vận hành ở tốc độ tối đa 112 mph (miles per hour), tức là tương đương 180 km/h. Tuy nhiên, thông số này không phải trên lốp nào cũng có do không bắt buộc. Phân loại tốc độ dành cho lốp xe thể hiện bằng các chữ cái. Lốp xe sedan thường không được xếp cao hơn chữ "S", trong khi một chiếc xe thể thao có thể sử dụng loại lốp xếp hạng tối đa là "Z".
Kế tiếp, chữ "R" cho biết đây là lốp radial, một thiết kế cao cấp hơn loại lốp bias (lốp mành chéo) thường sử dụng ở nước ta. Chữ số cuối cùng là chỉ đường kính của vành xe. Ví dụ trên cho thấy đây là chiếc lốp dùng cho loại vành 15 inch (381 mm).

Đôi khi chỉ số về trọng tải và tốc độ được in cùng nhau, ngay sau thông số về kích thước. Ví dụ lốp có ký hiệu P205/60R15 85S; "85S" cho biết lốp này chịu được trọng tải 1.135 pound (515 kg) và nó được xếp ở tốc độ "S". Có nghĩa là cả 4 lốp xe có thể chở tối đa trọng lượng gấp 4 lần, bằng 4.540 pound (2.060 kg) tại tốc độ 180 km/h.
Một vài loại lốp của xe tải nhẹ sử dụng một hệ thống kích thước hơi khác, ví dụ LT 31X10.5R15. Hai chữ đầu là để chỉ loại xe tải nhẹ (light truck - xe trọng tải dưới một tấn). Số đầu tiên là đường kính lốp tính theo đơn vị inch, ở đây là 31 inch (787,4 mm). Số thứ nhì là độ rộng bề mặt lốp, cũng tính theo inch (10,5 inch = 266,7 mm). Chữ "R" cho biết đây là lốp radial. Số 15 chỉ đường kính của vành xe, tức là lốp này phù hợp với vành xe 15 inch.
3. Kích cỡ
Đây là một điều rõ ràng, nhưng bạn thật sự cần biết về kích cỡ nào của lốp xe nguyên bản, và kích cỡ mâm đang gắn trên xe. Các nhà chế tạo thiết kế hệ thống treo và các bộ phận vận hành với kích cỡ của lốp và mâm của các loại xe hơinguyên bản. Thay đổi kích cỡ của lốp xe có thể ảnh hưởng đến tính năng và vận hành xe. Nếu bạn đang tìm kiếm một lốp xe kích cỡ lớn hơn, trước tiên hãy xem sách hướng dẫn để thấy được các thông số và khuyến cáo của nhà chế tạo. Nếu bạn quyết tâm thay đổi kích cỡ lốp xe, hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia về lốp xe trước khi làm bất cứ điều gì để thấy được xe của bạn bị ảnh hưởng như thế nào?
4. Tuổi thọ
Khi mua lốp mới, điều quan trọng cần biết là chúng sử dụng được bao lâu. Mặc dù các nhà chế tạo lốp xe đã tính toán ước lượng được số dặm sử dụng cho lốp xe là tốt nhất, nhưng tuổi thọ của lốp có thể nhỏ hơn bởi các yếu tố như độ cao của khu vực đó, độ uốn khúc của những con đường như thế nào và nếu chúng được sử dụng trong thời tiết thất thường.. Đối với loại lốp dành cho mọi thời tiết, thì tuổi thọ bề mặt gai điển hình là giữa 64.000-160.000km. Đối với những lốp xe dành cho tất cả các mùa có tính năng cao sẽ chỉ kéo dài từ 64.000 đến 112.000km và với những lốp xe tính năng cao nhất được bán thì không chắc chắn được về tuổi thọ của bề mặt gai và thông thường không kéo dài hơn 40.000km. Khi đã quyết định được đặc tính của lốp xe mà bạn đang dự định mua, hãy chú ý đến thời gian mà lốp có thể sử dụng..



Similar Products

3352223059337356929

Add a review