Descriptions
Sau đây là những kiến thức cơ bản về các loại xe ôtô, chúng đúng với hầu hết các xe từ xe ôtô 4 chỗ, dòng xe Sedan cho đến xe oto 16 cho . Chút kiến thức xe hơi này sẽ giúp bạn gây ấn tượng với bạn bè và cho thợ sửa xe biết bạn không phải “tay mơ”.
1. Hộp số bán tự động.
Nó là gì? - Một loại hộp số tự động cho phép người lái quyết định khi nào xe sang số.
Nó hoạt động thế nào? - Với xe trang bị loại hộp số này, tài xế sẽ quyết định khi nào sang số, bằng cách bấm vào cần số, hoặc các nút điều khiển trên vô-lăng, thay vì để xe tự động sang số.
2. Động cơ diesel.
Nó là gì? - Động cơ đốt trong không dùng thiết bị đánh lửa (bugi) và chạy bằng diesel.
Nó hoạt động thế nào? - Động cơ diesel nén không khí với tỷ số nén cao gấp đôi động cơ xăng, và đưa nhiên liệu vào thẳng buồng đốt chứ không dùng van tiết lưu để điều chỉnh luồng khí. Việc này khiến động cơ có công suất cao hơn ở vòng tua thấp và cho hiệu quả hoạt động cao.
3. Bộ tăng áp.
Nó là gì? - Một bộ nén khí giúp tăng công suất động cơ.
Nó hoạt động thế nào? - Bộ tăng áp vận hành bằng việc sử dụng hơi nóng của động cơ để nén khí và đẩy khí nén vào cổ hút. Lượng khí ôxy tăng thêm giúp động cơ tiếp nhận và đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn, từ đó cho công suất cao hơn. Các bộ tăng áp cho phép động cơ nhỏ đạt được công suất như động cơ lớn, vì thế động cơ V6 tăng áp cũng có thể cho công suất tương đương động cơ V8 thường.
4. Hệ thống ổn định các loại xe hơi điện tử.
Nó là cái gì? - Một hệ thống được lập trình ngăn không cho xe bị trượt, văng.
Nó hoạt động thế nào? - Hệ thống tác động lực phanh lên từng bánh xe (thay vì hai hoặc bốn bánh cùng lúc) nếu bộ cảm biến báo xe bắt đầu trượt. Hầu hết xe mới, thuộc model 2009 trở đi đều được trang bị. Hiện nay, đây là trang bị bắt buộc đối với ôtô tại Mỹ.
5. Hybrid nhẹ, hybrid chuyên biệt.
Nó là gì? - Khái niệm “hybrid nhẹ” là nói tới một chiếc xe hơi nhờ bộ đề đặc biệt nên có khả năng tắt máy khi xe phanh, xuống dốc hoặc dừng lại, và sau đó tự khởi động lại. Hệ thống hybrid nhẹ có nhiều ưu điểm giống xe hybrid đầy đủ (full hybrid) nhưng trọng lượng nhẹ hơn và chi phí thấp hơn. “Hybrid chuyên biệt” là khái niệm dùng cho xe chỉ có duy nhất bản hybrid, tức là ngay từ đầu đã được phát triển là xe hybrid chứ không phải là xe động cơ đốt trong truyền thống được chuyển đổi thành hybrid.
Nó hoạt động thế nào? - Ở xe hybrid nhẹ, mô-tơ điện hay máy phát điện vận hành cùng lúc với động cơ đốt trong và tích trữ năng lượng thông qua hệ thống phanh tái tạo năng lượng cũng như trong quá trình xe dừng và xuống dốc. (Hệ thống phanh tái tạo năng lượng tích trữ năng lượng sản sinh từ quá trình hoạt động của xe thay vì thải ra dưới dạng hơi nóng giống loại phanh truyền thống.) Hệ thống hybrid chuyên biệt sử dụng cả động cơ đốt trong và một mô-tơ điện, nhưng chạy lần lượt chứ không cùng lúc.
6. Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS).
Nó là gì? - Bản thân tên hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) đã là một định nghĩa rõ ràng. Hệ thống ngăn hiện tượng bánh xe bị khóa cứng khi phanh.
Nó hoạt động thế nào? - Hệ thống chống bó cứng phanh cơ bản nhất sử dụng các bộ cảm biến tốc độ và thủy lực để kiểm soát tốc độ từng bánh xe. Khi phát hiện thấy một bánh quay nhanh hơn hoặc chậm hơn các bánh khác, hệ thống sẽ giảm hoặc tăng lực phanh cần thiết. ABS điều chỉnh liên tục, và đó là lý do tại sao tài xế cảm thấy phanh rung khi hệ thống hoạt động. Hơn 2/3 các loại xe ôtô mới hiện nay được trang bị ABS.
Add a review