Descriptions
Lốp là một trong những phu tung xe o to quan trọng và đắt tiền nhất trên hầu hết các loại xe ôtô. Những kinh nghiệm dưới dây sẽ giúp xác định tình trạng hư hỏng của lốp, dựa vào đó bạn có thể biết được nên sửa chữa hay thay thế lốp, điều đó sẽ tiết kiệm được khá nhiều thời gian và tiền bạc cho bạn.
Đối với một số loại ôtô, lốp chiếm 20 - 25% trên tổng gia xe oto. Lốp và vành tạo thành bánh xe, nó đảm nhận chức năng chuyển động của ôtô. Lốp xe có vai trò hết sức quan trọng trong chuyển động có liên hệ chặt chẽ với việc nâng cao tốc độ, tiết kiệm nhiên liệu, bám tốt trên đường...v..v.. tức là liên quan đến tính an toàn và tính tiện nghi trong sử dụng. Vì vậy việc chăm sóc bảo dưỡng là hết sức cần thiết. Để làm được điều này cần phải biết những hư hỏng và nguyên nhân hay xảy ra làm biến đổi tình trạng kỹ thuật của lốp. Các hư hỏng chính làm lốp phải bỏ đi đó là lốp bị mòn, lốp bị rạn nứt, bị rách.
Những tình trạng hư hỏng lốp xe hơi thường gặp |
Lốp mòn có hai dạng là mòn đều và mòn không đều (mòn vẹt lốp).
1. Lốp mòn đều: Hoa lốp mòn đồng đều trên suốt bề mặt làm việc của lốp. Khi sử dụng đúng kỹ thuật thì lốp xe sẽ mòn ở dạng này. Lốp mòn đến một độ nhất định cần phải thay mới. Hiện nay, các hãng sản xuất ôtô đều sử dụng các vấu cao su làm chuẩn báo mòn, chuẩn báo mòn của lốp có thể quan sát trên bề mặt rãnh hoặc rìa ngoài của hoa lốp có một vấu nhỏ cao su. Khi thấy lốp mòn tới vị trí vấu này thì nên thay mới.
2. Lốp mòn không đều: Lốp mòn không đều ảnh hưởng rất lớn đến độ bám, độ ổn định của các loại xe ôtô, khiến xe không đảm bảo sự an toàn cần thiết. Hoa lốp bị mòn ở các vị trí khác nhau có thể mòn vẹt một phía (bên trong hoặc ngoài lốp), ở giữa, cả hai bên vai, mòn chéo hoặc mòn vẹt từng vị trí trên hoa lốp. Có thể phát hiện nhận biết bằng mắt thường những vị trí mòn này. Các nguyên nhân khiến lốp mòn nhanh và không đều:
- Áp suất hơi lốp không đúng, quá cao hoặc quá non.
- Lắp đặt góc đặt bánh xe sai: độ chụm, độ nghiêng không đúng.
- Lốp mất cân bằng động.
- Chở hàng quá mức.
Lốp mòn vẹt một phía: Đặc điểm hoa lốp bị mòn lệch về một phía vai bên trong hoặc bên ngoài, phía bên kia không bị hoặc mòn ít hơn. Nguyên nhân là do góc đặt bánh xe góc Camber không đúng kỹ thuật. Góc Camber bị sai lệch có thể do mòn đệm khớp của càng treo, lỏng rô-tuyn, lỗi lắp giảm chấn hoặc do giá đỡ động cơ trượt khỏi vị trí và lệch về một bên. Lò xo hệ thống treo yếu hoặc gãy cũng làm sai lệch góc Camber.
Lốp mòn nhiều ở phần giữa (sống lốp): Đặc điểm hoa lốp mòn nhiều ở phần giữa lốp, độ mòn này ít dần khi ra hai bên vai, khi duy trì áp suất lốp ở định mức thì thấy lõm ở giữa. Nguyên nhân do lốp bơm quá căng, duy trì trong thời gian dài.
Lốp mòn cả hai bên vai: Đặc điểm dễ nhận biết nhất đó là quan sát hai bên vai lốp thấy hoa lốp mòn nhiều và độ mòn này giảm dần khi vào giữa lốp. Nguyên nhân do lốp bơm quá non, áp suất thấp hơn yêu cầu.
Mòn chéo: Vết mòn không đều, lệch góc so với hoa lốp của bánh xe. Nguyên nhân do đặt sai độ chụm bánh xe, mòn các đệm càng sau.
Add a review